Xinchaobacsy.com

Methylphenidate: Lợi ích & nguy cơ với trẻ tăng động giảm chú ý

Lần đầu tiên thuốc Methylphenidate được cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng trong điều trị tăng động giảm chú ý ở trẻ là vào năm 1955. Và chỉ khoảng 5 năm sau, thuốc đã trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhiều y, bác sĩ và được sử dụng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Vậy Methylphenidate có công dụng và tác dụng phụ gì? Hãy cùng tìm hiểu tại đây.

Tác dụng của thuốc Methylphenidate với trẻ tăng động giảm chú ý

Methylphenidate là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương có tác dụng ngăn chặn sự tái hấp thu của norepinephrine và dopamine – những chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm xúc, hành vi, nhờ đó giúp giảm bớt sự hiếu động, nghịch ngợm quá mức và tăng cường khả năng tập trung ở trẻ tăng động giảm chú ý.

Thuốc Methylphenidate tác dụng khá nhanh, thường chỉ sau 30 phút – 1 giờ sau khi uống, đặc biệt là dạng viên nhai gần như có tác dụng ngay sau khi sử dụng. Tùy vào từng dạng bào chế của thuốc, tác dụng có thể kéo dài khoảng 4 – 10 giờ. Vì vậy, methylphenidate thường được sử dụng vào sáng sớm trong những ngày trẻ đi học.

Methylphenidate nên được sử dụng vào trước bữa ăn sáng

Liều dùng tối ưu của Methylphenidate ở trẻ tăng động giảm chú ý

Methylphenidate thường được chỉ định cho trẻ em, thanh thiếu niên từ 6 tuổi trở lên. Và tùy vào dạng bào chế mà liều lượng có thể khác nhau đôi chút, cụ thể như sau:

Tác dụng phụ thường gặp của Methylphenidate cần được lưu tâm

Trong giai đoạn đầu sử dụng thuốc Methylphenidate, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ như:

Không phải trẻ nào cũng gặp các tác dụng phụ trên và đa phần đều được cải thiện sau khi cơ thể trẻ đã quen dần với thuốc. Tuy nhiên, cha mẹ cần ngưng sử dụng thuốc và sớm cho trẻ tái khám để được chỉnh liều hoặc đổi thuốc khác phù hợp hơn nếu trẻ có những dấu hiệu bất thường sau:

Trẻ có thể gặp tác dụng phụ khó ngủ, mất ngủ khi dùng thuốc Methylphenidate

Đối tượng nào không nên dùng thuốc Methylphenidate?

Methylphenidate không được cấp phép sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi, đồng thời những trẻ có mắc kèm một số bệnh lý như tăng nhãn áp, rối loạn tic, hội chứng tourette, rối loạn lo âu,… cũng không nên sử dụng thuốc này.

Để đảm bảo an toàn nhất khi dùng thuốc, hãy thông báo với bác sĩ nếu trẻ đang điều trị các bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng hệ thần kinh, các bệnh về dạ dày, ruột, thực quản,…

Cách sử dụng thuốc Methylphenidate để đạt hiệu quả tối ưu

Methylphenidate sử dụng với liều lượng không hợp lý có thể gây nghiện hoặc thậm chí là tử vong do tác dụng phụ trên tim, vì vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý:

Với thuốc methylphenidate dạng siro cần được đong liều đúng chuẩn

Phải làm gì khi lỡ quên một liều thuốc Methylphenidate

Nếu bạn lỡ quên một liều thuốc, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra, tuy nhiên có thể bỏ qua liều đó nếu đã quá 6 giờ tối. Đồng thời tuyệt đối không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Có thể bạn quan tâm:

Tăng động giảm chú ý có chữa khỏi không?

Tăng động giảm chú ý nên ăn gì? Dinh dưỡng vàng cho con!

Các bậc phụ huynh cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sử dụng thuốc Methylphenidate, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho trẻ và ảnh hướng đến quá trình điều trị. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về công dụng, cách dùng cũng như tác dụng phụ của thuốc để có thể hỗ trợ trẻ sớm cải thiện chứng bệnh tăng động giảm chú ý.

  Và nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi qua số 0988.024.366, các chuyên gia sẽ hỗ trợ tư vấn trực tiếp cho bạn.

Tác giả: DS. Cao Thủy