Bị giật kinh phong phải làm sao? – 4 điều nên làm và cần tránh

Rất có thể một ngày nào đó bạn sẽ phải giúp đỡ một người vượt qua cơn co giật động kinh, hay còn gọi là giật kinh phong. Vậy bạn đã biết khi bị giật kinh phong phải làm sao để giảm thiểu mọi rủi ro cho người bệnh chưa? Hãy cập nhật ngay hướng dẫn xử trí từ chuyên gia ngay tại đây.

Bị giật kinh phong phải làm sao?

Hầu hết cơn co giật kinh phong sẽ kết thúc sau vài phút. Khi gặp tình huống người bệnh lên cơn co giật, bạn cần bình tĩnh và thực hiện theo các bước xử trí sau:

– Đặt người bệnh xuống sàn, nhẹ nhàng xoay người bệnh sang một bên để tránh đờm dãi chảy ngược vào trong, gây tắc nghẽn đường thở.

– Loại bỏ các vật cứng, sắc nhọn xung quanh người bệnh để hạn chế chấn thương có thể xảy ra.

– Đặt một vật mềm chẳng hạn như áo khoác, gối ngay dưới đầu người bệnh để tránh va đập.­­

– Bỏ kính đeo mắt, nới lỏng cổ áo, tháo bỏ cà vạt, khăn quàng hoặc bất kì thứ gì quanh cổ có thể khiến người bệnh khó thở.

Sau đó, bạn hãy ở bên người bệnh cho đến khi cơn co giật kết thúc. Khi người bệnh đã tỉnh táo trở lại, hãy giúp người bệnh ngồi vào chỗ an toàn, an ủi và kể cho họ nghe về những gì đã xảy ra một cách bình tĩnh.

Trong trường hợp cơn động kinh kéo dài hơn 5 phút, người bệnh bị khó thở, hôn mê hoặc chấn thương; hãy gọi ngay tổng đài 115 để được cấp cứu kịp thời.

4 điều tuyệt đối không được làm trong cơn co giật kinh phong

Ngoài việc nắm rõ bị giật kinh phong phải làm sao, bạn cũng cần lưu ý 4 điều KHÔNG NÊN LÀM dưới đây để đảm bảo an toàn cho người bệnh trong và sau cơn co giật kinh phong:

– Không ghì giữ người bệnh hay cố gắng ngăn cản chuyển động co giật của người bệnh.

– Không cho bất cứ thứ gì vào miệng của người bệnh, vì điều này có thể làm tổn thương răng hoặc xương hàm, gây cản trở đường thở. Hãy nhớ rằng, người bị giật kinh phong sẽ không thể tự cắn vào lưỡi của mình.

– Không thực hiện hô hấp nhân tạo bởi người bệnh đều có thể tự thở.

– Không cho người bệnh ăn uống cho đến khi họ hoàn toàn tỉnh táo.

Nếu người thân của bạn thường xuyên lên cơn co giật nhưng bạn vẫn chưa biết bị giật kinh phong phải làm sao để chữa trị hiệu quả? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo tổng đài 0988.024.366 – Zalo: 0972.053.003 để được tư vấn giải pháp điều trị tốt nhất.

Bị giật kinh phong phải làm sao để ngăn ngừa cơn tái phát?

Giật kinh phong là bệnh lý mạn tính và có xu hướng tái phát nhiều lần, do đó mục tiêu điều trị chính là cần ngăn chặn cơn co giật xảy ra. Để đạt được mục tiêu này cần áp dụng một số giải pháp sau:

Dùng thuốc điều trị động kinh đúng liều, đủ thời gian

Sử dụng thuốc là chỉ định bắt buộc đối với hầu hết người bị giật kinh phong để kiểm soát cơn co giật. Bác sĩ sẽ cân nhắc liều lượng, loại thuốc phù hợp với từng người bệnh. Một số loại thuốc kháng động kinh thường được sử dụng là depakin (valproic acid), tegretol (carbamazepin), keppra (lavetiracetam), topamax (topiramate)…

Người bệnh cần tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều hay ngừng thuốc. Trong trường hợp cơn co giật vẫn tái phát nhiều lần hoặc gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng (rối loạn tiêu hóa, mất ngủ kéo dài, trầm cảm…) cần khám lại sớm để được điều chỉnh đơn thuốc cho phù hợp.

Sử dụng thuốc là chỉ định đầu tay trong điều trị giật kinh phong

Bổ sung sản phẩm thảo dược

Bên cạnh thuốc điều trị chính, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên kết hợp sử dụng cùng những sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị giật kinh phong đã được kiểm chứng lâm sàng, điển hình như cốm Egaruta.

Theo nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Văn Chương – Nguyên chủ nhiệm bộ môn Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân Y 103, kết hợp sử dụng cốm Egaruta cùng thuốc kháng động kinh giúp:

– Giảm 98.38% tần suất cơn co giật kinh phong

– Thời gian cơn co giật giảm gần 2 phút

– Người bệnh hồi phục khả năng vận động nhanh chóng sau cơn

– 100% không gặp phải tác dụng phụ

Người bị giật kinh phong nên dùng cốm Egaruta cùng thuốc kháng động kinh

Lý giải về những công dụng này của cốm Egaruta, GS.BS Dương Trọng Hiếu – Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cho biết:

“Cốm Egaruta chứa 2 thành phần quan trọng là Câu đằng và An tức hương có tác dụng trấn an tinh thần, chống co giật hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm còn bổ sung GABA cho não, giúp hạn chế sự phóng điện quá mức trong não bộ, nhờ đó ngăn chặn cơn động kinh tái phát.”

Trên thực tế đã có hàng ngàn người bị giật kinh phong đã kiểm soát cơn co giật hiệu quả nhờ bổ sung cốm Egaruta vào phác đồ điều trị. Khi cơn co giật giảm bớt, sức khỏe và tinh thần của người bệnh cũng được nâng lên. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ người bệnh trong video dưới đây để thấu hiểu niềm vui của họ khi xua tan được nỗi lo giật kinh phong nhờ giải pháp này:

Kinh nghiệm trị co giật động kinh hiệu quả nhờ cốm Egaruta

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ bị giật kinh phong phải làm sao và không còn lúng túng khi gặp phải một người đang trong cơn co giật. Hãy cập nhật và áp dụng ngay những hướng dẫn xử trí trong bài viết để đảm bảo an toàn cho người bệnh, đồng thời biết cách để ngăn chặn cơn co giật nguy hiểm tái phát trong tương lai.

Xem thêm:

Nghiên cứu chứng minh hiệu quả cốm Egaruta với người bệnh động kinh

Dược sĩ Lê Lương

Nguồn tham khảo: cdc.gov

Ngày đăng: 26/10/2022 | Cập nhật cuối: 02/11/2022

Bài viết liên quan

Co giật kiểu tetani có phải bệnh động kinh không? Có nguy hiểm không?

Bệnh thần kinh

Co giật kiểu tetani có phải bệnh động kinh không? Có nguy hiểm không?

Co giật kiểu tetani là tình trạng xảy ra do sự mất cân bằng các chất điện giải, với biểu hiện như vẻ mặt hốt…

Bệnh thần kinh

Trẻ sốt co giật sùi bọt mép: Những mối hiểm nguy và cách khắc phục!

Có người cha, người mẹ nào mà không rối bời lo lắng khi trẻ sốt co giật sùi bọt mép. Liệu rằng tình trạng này…

Bệnh thần kinh

Bị giật kinh phong phải làm sao? – 4 điều nên làm và cần tránh

Rất có thể một ngày nào đó bạn sẽ phải giúp đỡ một người vượt qua cơn co giật động kinh, hay còn gọi là…

Viết bình luận

loading
Bệnh thần kinh

Đăng ký theo dõi

Để không bỏ lỡ các bài viết mỗi ngày