Bệnh tiết niệu

Bạn Mai Hoa (Phú Thọ)

Viêm đường tiết niệu uống thuốc gì để giảm viêm và ngăn ngừa tái phát?

Mẹ em năm nay 50 tuổi bị viêm đường tiết niệu mạn tính mấy tháng nay. Đợt đầu bà cũng có đi khám ở bệnh viện, dùng hết thuốc cũng đỡ nhưng một thời gian sau bị tái lại. Từ đó, bà chỉ mua thuốc theo đơn cũ nhưng khoảng một tuần trở lại đây bị đi tiểu buốt nhiều hơn, nước tiểu hồng như có máu thì liệu có nguy hiểm không? Cho em hỏi bị viêm đường tiết niệu uống thuốc gì để không bị tái phát?

 

Dược sỹ An Chu

2020-04-24 16:01:56

Chào bạn Mai Hoa,

Viêm đường tiết niệu mặc dù có thể chữa khỏi nhưng nếu không không có biện pháp phòng ngừa bệnh thường dễ tái phát sau thời gian ngắn. Do đó, điều quan trọng nhất là cần dùng thuốc đủ liệu trình và sinh hoạt điều độ để phòng ngừa viêm.

Viêm đường tiết niệu đi tiểu ra máu có nguy hiểm không?

Ngoài biểu hiện đi tiểu buốt, tiểu rắt, có nhiều trường hợp bị viêm tiết niệu xuất hiện đi tiểu ra máu với các mức độ khác nhau. Nguyên nhân là do vi khuẩn làm tổn thương niêm mạc các cơ quan như thận, bàng quang, niệu đạo gây chảy máu khiến nước tiểu có màu từ hồng nhạt đến đỏ. Do đó, khi mẹ bạn thấy nước tiểu màu hồng thì có khả năng là tiểu ra máu, cho thấy tình trạng viêm có xu hướng trầm trọng hơn và có thể gây biến chứng tới sức khỏe. Lúc này, để đánh giá đúng mức độ viêm, mẹ bạn nên đi tái khám tại bệnh viện. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin trong bài viết:

Viêm đường tiết niệu và những biến chứng cần cảnh giác

Viêm đường tiết niệu uống thuốc gì? Những lưu ý khi dùng thuốc

Hầu hết các trường hợp bị viêm đường tiết được chỉ định thuốc kháng sinh trong giai đoạn cấp tính. Tùy từng mức độ viêm, loại thuốc được chỉ định và thời gian dùng thuốc của mỗi người có thể khác nhau, tối thiểu thường từ 3 – 7 ngày. Bên cạnh các thuốc kháng sinh, mẹ bạn có thể được kê đơn một số loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ trơn,… để giảm bớt những khó chịu đang gặp phải. Tuy nhiên, thuốc cần được dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và không nên tự ý ngưng thuốc dù cho các triệu chứng viêm có thể thuyên giảm sau vài ngày.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng bác nhà không nên mua thuốc theo đơn cũ bởi mỗi đợt viêm sẽ có mức độ nặng – nhẹ khác nhau và cần có sự điều chỉnh phù hợp. Trong trường hợp bác thường xuyên bị tái phát viêm và dùng thuốc không cải thiện tốt thì có thể cân nhắc thực hiện liệu pháp kháng sinh đồ để lựa chọn loại thuốc kháng sinh hiệu quả hơn.

Hiện nay, bên cạnh thuốc kháng sinh tân dược, chuyên gia tiết niệu đánh giá cao vai  trò của những kháng sinh tự nhiên từ thảo dược. Những hoạt chất này có khả năng tác động tận gốc đến căn nguyên gây viêm, giảm nguy cơ tái phát. Tiêu biểu là sự kết hợp của 7 vị thảo dược quý Kim tiền thảo, Râu mèo, Râu ngô, Xa tiền tử, Bán biên liên, Hoàng bá, Nhọ nồi trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Stonebye. Do đó, mẹ bạn có thể tham khảo sử dụng.

Với bệnh viêm đường tiết niệu mạn tính, thời gian điều trị thường cần kiên trì hơn, đòi hỏi cần kết hợp với việc ăn uống và sinh hoạt điều độ để tình trạng viêm không trầm trọng hơn. Ngoài việc dùng đúng thuốc, bác nhà nên chú ý uống nhiều nước (từ 1,5 – 2 lít/ngày), tăng cường rau xanh trong các bữa ăn, bổ sung thêm các thực phẩm chứa lợi khuẩn (như sữa chua, phô mai,…) và hạn chế ăn quá mặn.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết trong bài viết:

Viêm đường tiết niệu uống thuốc gì? Lời khuyên từ chuyên gia tiết niệu

Nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề gì, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua điện thoại hoặc zalo số 0988024366 để được các chuyên gia tiết niệu tư vấn trực tiếp.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

 

Câu hỏi khác

2024-04-04 13:40:17

Đâu là cách điều trị sỏi bàng quang hiệu quả tránh phải phẫu thuật?

Em có viên sỏi bàng quang 6mm, cảm thấy đau tức bụng dưới, tiểu rắt, lâu lâu đi tiểu thấy nước tiểu màu nâu sẫm. Em có mua thuốc nam...

2024-03-01 10:06:11

Thuốc chữa viêm đường tiết niệu màu xanh dùng có hiệu quả không?

Em bị viêm tiết niệu 1 tuần nay đi tiểu buốt, tiểu rắt khó chịu quá, em thấy nhiều người mách uống loại thuốc chữa viêm đường tiết niệu màu...

2024-01-15 13:56:31

Sỏi niệu quản nguyên nhân là gì? Hướng dẫn trị dứt điểm

Em lại mới phát hiện có sỏi niệu quản 5mm, bị đau quặn thận, tiểu buốt rắt khó chịu. Trước đây em đã từng bị và cũng đã đi tán...

Tư vấn 24/7

0988.024.366

Đặt câu hỏi






Viết bình luận

loading
Bệnh tiết niệu

Đăng ký theo dõi

Để không bỏ lỡ các bài viết mỗi ngày