Suy tim độ 2 – Hiểu đúng để điều trị đúng, giúp kéo dài tuổi thọ

Suy tim độ 2 – Hiểu đúng để điều trị đúng, giúp kéo dài tuổi thọ

Đa số người bệnh suy tim độ 2 vẫn chưa nhận thức đúng về tình trạng bệnh của mình bởi lẽ các triệu chứng vẫn chưa thực sự rõ ràng cho đến khi hoạt động gắng sức. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về suy tim độ 2 cùng những lưu ý trong chăm sóc và điều trị để ngăn chặn bệnh tiến triển.

Suy tim độ 2 là gì?

Trước tiên, bạn cần hiểu rằng, suy tim là một hội chứng bệnh trong đó cơ tim bị suy yếu và giảm khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể.

Theo phân loại mức độ suy tim của Hiệp hội Tim mạch New York, suy tim độ 2 là mức độ trung bình. Trong đó, người bệnh bị hạn chế nhẹ các hoạt động thể lực như đi bộ, leo cầu thang, cúi xuống… Khi hoạt động gắng sức, các triệu chứng suy tim sẽ xuất hiện và thuyên giảm dần nếu người bệnh nghỉ ngơi.

Dấu hiệu suy tim độ 2

Người bệnh suy tim độ 2 có thể gặp phải một số triệu chứng điển hình khi vận động gắng sức. Chẳng hạn như:

  • Mệt mỏi
  • Khó thở, thở dốc, hụt hơi.
  • Đánh trống ngực
  • Choáng váng, hoa mắt, chóng mặt.
  • Đau ngực, nặng ngực
  • Chân tay tê bì, lạnh đầu chi.

Trong video dưới đây, GS – TS Phạm Gia Khải sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các triệu chứng có thể xuất hiện trong suy tim độ 2:

Gs. TS Phạm Gia Khải hướng dẫn cách nhận biết dấu hiệu suy tim sớm

Nguyên nhân gây suy tim độ 2

Suy tim độ 2 có thể là hậu quả của nhiều bệnh lý tim mạch hoặc những bệnh ở cơ quan khác như:

  • Các bệnh tim mạch: cao huyết áp, bệnh mạch vành (suy vành, thiểu năng vành), tổn thương tim sau nhồi máu cơ tim, bệnh hẹp/hở van tim, dị tật tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim, bệnh cơ tim, viêm nội tâm mạc…
  • Các bệnh khác: Bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp, nhiễm độc cơ tim do rượu, thuốc hoặc hóa chất…

Biến chứng suy tim độ 2

Người bệnh suy tim độ 2 thường có tâm lý chủ quan vì nghĩ rằng bệnh chưa quá nguy hiểm. Tuy nhiên họ đâu ngờ rằng chỉ cần lơ là không chăm sóc sức khỏe tim mạch tốt, suy tim độ 2 có thể nhanh chóng chuyển thành suy tim độ 3, thậm chí là độ 4 với các triệu chứng xuất hiện rầm rộ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt. Nguy hiểm nhất là các biến chứng như suy thận, đột quỵ, phù phổi cấp… có thể đe dọa tính mạng bất kỳ lúc nào.

Bệnh suy tim thực sự rất nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không điều trị đúng cách và kịp thời. Để hạn chế tối đa rủi ro sau này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số 0988.024.366 để được tư vấn rõ hơn về giải pháp giúp làm giảm đau tim, ngăn chặn suy tim độ 2 chuyển nặng. 

Điều trị suy tim độ 2 bằng cách nào?

Bài tập phục hồi chức năng tim

Ngay từ khi phát hiện, dù triệu chứng chỉ ở mức độ nhẹ thôi nhưng người bệnh vẫn cần phải lên kế hoạch tập thể dục đều đặn để tăng khả năng làm việc của tim, thời gian luyện tập tối thiểu 150 phút chia đều cho các ngày trong tuần. Các bài tập thích hợp cho người bệnh suy tim độ 2 là đi bộ nhẹ, đạp xe, yoga, aerobic…

Đạp xe là bộ môn thể thao thích hợp với người bị suy tim độ 2

Thuốc điều trị suy tim độ 2

Việc chỉ định thuốc cho người bệnh suy tim độ 2 sẽ dựa trên mức độ và tần suất xuất hiện triệu chứng cùng các yếu tố nguy cơ mắc kèm. Dưới đây là một số loại thuốc thường dùng trong điều trị suy tim:

  • Thuốc hạ huyết áp: các nhóm thường dùng là ức chế men chuyển, chẹn thụ thể angiotensin 1, chẹn beta…
  • Thuốc chống đông máu: như aspirin, clopidogrel, warfarin…
  • Thuốc hạ mỡ máu: Statin là nhóm thuốc hạ mỡ máu phổ biến nhất.
  • Thuốc trị đau ngực: thường dùng nhất là nhóm nitrat.

Bên cạnh các thuốc điều trị, việc kết hợp thuốc cùng với những sản phẩm thảo dược Đông y như Vương Tâm Thống đang là giải pháp được rất nhiều người áp dụng điều trị suy tim thành công.  Với công thức bào chế từ các thảo dược có tác dụng giãn mạch, thúc đẩy lưu thông tuần hoàn, tăng lực co bóp cơ tim như Bồ hoàng, Hoàng bá, sản phẩm là giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ cùng thuốc tây giải quyết các triệu chứng suy tim và loại trừ nguy cơ biến chứng ngay từ giai đoạn sớm.

Bạn có thể quan tâm:

Thông tin về Vương Tâm Thống – sản phẩm hỗ trợ điều trị suy tim từ thảo dược.

Lưu ý về chế độ ăn cho người bệnh suy tim độ 2

Chế độ ăn uống khoa học rất quan trọng đối với người bệnh suy tim độ 2 bởi nó quyết định tới tốc độ tiến triển của bệnh. Do đó, người bệnh cần lưu ý:

  • Bổ sung chất xơ đầy đủ: Nguồn chất xơ lý tưởng nhất là từ rau xanh, trái cây tươi và các loại hạt ngũ cốc còn nguyên cám như gạo lứt, yến mạch…
  • Hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt dê… và thay thế bằng các loại thịt trắng như thịt gà, thịt vịt, cá tươi…
  • Ăn nhạt (dưới 2 – 3 gam muối/ngày), hạn chế những món chứa nhiều muối như dưa muối, cà muối, cá khô, thịt hộp…
  • Hạn chế uống quá nhiều nước để giảm bớt gánh nặng cho tim. Người bệnh vẫn cần uống đủ từ 1 – 2 lít nước/ngày tùy theo cân nặng.
  • Theo dõi cân nặng hàng ngày, nếu phát hiện tăng cân đột ngột, bạn cần báo ngay cho bác sỹ bởi đây có thể là biểu hiện của tình trạng giữ nước trong cơ thể.

Suy tim độ 2 hoàn toàn có thể được quản lý tốt và không gây ảnh hưởng đến cuộc sống nếu người bệnh có ý thức tuân thủ điều trị ngay từ khi mới phát hiện. Bên cạnh đó, người thân và bạn bè của người bệnh cũng cần là chỗ dựa vững chắc về tinh thần để giúp họ yên tâm điều trị.

Tác giả: Ds. Lê Lương

Ngày đăng: 15/07/2019 | Cập nhật cuối: 16/07/2019


Nguồn tham khảo

https://www.medicalnewstoday.com/articles/321538.php

Bài viết liên quan

Suy tim cung lượng cao và những điều bạn cần biết

Suy tim

Suy tim cung lượng cao và những điều bạn cần biết

Suy tim cung lượng cao là một dạng suy tim hiếm gặp, thường là hệ quả từ một bệnh lý có từ trước đó. Việc…

Suy tim mất bù – Hệ quả khó tránh ở người bệnh suy tim lâu năm

Suy tim

Suy tim mất bù – Hệ quả khó tránh ở người bệnh suy tim lâu năm

Bạn có biết: Chi phí nhập viện do suy tim mất bù chiếm khoảng 60% tổng chi phí điều trị suy tim. Đây là một…

Suy tim sung huyết – nguyên nhân nhập viện hàng đầu ở người cao tuổi

Suy tim

Suy tim sung huyết – nguyên nhân nhập viện hàng đầu ở người cao tuổi

Suy tim sung huyết là nguyên nhân gây nhập viện hàng đầu ở những người cao tuổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và…

Viết bình luận

loading
XCBS VTT

Đăng ký theo dõi

Để không bỏ lỡ các bài viết mỗi ngày