Xinchaobacsy.com

Viêm kết mạc mắt – Giải đáp tất cả các thắc mắc thường gặp

Hầu hết mọi người khi thấy có ai bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ) thì cũng đều muốn lánh xa vì sợ bị lây. Vậy thực chất viêm kết mạc là gì, nguy hiểm không? Có phải tất cả các trường hợp đều có thể lây lan thành dịch không? Những thông tin ngay sau đây sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc xoay quanh căn bệnh này.

Viêm kết mạc là gì?

Viêm kết mạc có tên thông dụng là đau mắt đỏ, là tình trạng viêm lớp màng mỏng trong suốt đảm nhận vai trò che phủ tròng trắng mắt và phía bên trong mí mắt. Viêm kết mạc rất hay gặp ở những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường đông đúc như trẻ em, học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên tiếp thị,…

Nguyên nhân gây viêm kết mạc mắt là gì?

Viêm kết mạc có thể do các nguyên nhân sau:

Viêm kết mạc có triệu chứng gì?

Mắt đỏ là triệu chứng đặc trưng nhất của viêm kết mạc mắt, ngoài ra tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, bạn còn có thể gặp phải các triệu trứng khác sau đây:

Các triệu chứng của viêm kết mạc mắt

Viêm kết mạc có lây không?

Viêm kết mạc do nhiễm virut và vi khuẩn rất dễ lây lan. Viêm kết mạc do nhiễm virut thường lây qua đường hô hấp (khi người bệnh ho, hắt hơi) trong khi viêm kết mạc do vi khuẩn lại thường lây qua tiếp xúc trực tiếp với tay, kính hay các vật dụng khác của người mắc bệnh như gối, chăn, khăn mặt, chậu rửa mặt,…

Riêng đối với trường hợp viêm kết mạc dị ứng thì không lây, tuy nhiên số lần và thời gian mắc bệnh trong năm là cao nhất.

Viêm kết mạc có nguy hiểm không?

Viêm kết mạc mắt ban đầu sẽ chỉ gây ra những cảm giác khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, viêm kết mạc có thể tiến triển nặng, dẫn đến biến chứng viêm giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc, viêm màng bồ đào, viêm bờ mi, glocom… làm suy giảm thị lực nặng nề, thậm chí có thể gây mù lòa hay cần phẫu thuật cắt bỏ mắt.

Để nhanh giảm bớt đỏ nhức, ngứa cộm, chảy nước mắt,… do viêm kết mạc, đồng thời tránh tái phát hiệu quả, bạn cần dùng thuốc phù hợp và bổ sung thêm dưỡng chất thiết yếu cho mắt. Liên hệ ngay qua số điện thoại 0988.024.366 để được tư vấn chi tiết. 

Các phương pháp điều trị viêm kết mạc mắt

Việc điều trị viêm kết mạc mắt cũng sẽ dựa trên nguyên nhân gây bệnh, cụ thể như sau:

Dùng thuốc nhỏ mắt là cách điều trị viêm kết mạc phổ biến

Viêm kết mạc bao lâu thì khỏi?

Thông thường viêm kết mạc sẽ có thể khỏi trong khoảng 3 – 14 ngày. Tuy nhiên thời gian này có thể ngắn hoặc dài hơn tùy theo chế độ chăm sóc mắt và điều trị của từng người.

Làm sao để phòng ngừa viêm kết mạc?

Để tránh mắc viêm kết mạc mắt thì bạn cần biết cách bảo vệ mình khỏi các nguyên nhân gây bệnh, những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn.

Có thể bạn quan tâm:

Viên uống bổ mắt giúp ngăn ngừa các bệnh mắt hiệu quả

Như vậy, viêm kết mạc mắt là bệnh lý không chỉ gây nhiều khó chịu cho người bệnh mà phần lớn các trường hợp còn dễ lây lan thành dịch. Để thị lực không bị tổn hại, mỗi người cần có ý thức phòng ngừa từ sớm, đồng thời cần đi khám và điều trị ngay khi phát hiện dù chỉ một triệu chứng của căn bệnh này.

Tác giả: DS. Trần Huyền