Xinchaobacsy.com

Sỏi bàng quang: Hiểu đúng để nhận biết và điều trị ngay từ sớm

Bàng quang là túi chứa nước tiểu có dung tích khoảng 250 – 350ml có thể đàn hồi đến một thể tích nhất định và có nhiều trường hợp bị sỏi ngay trong túi này với kích thước “kỷ lục”. Thế nhưng sỏi bàng quang không phải lúc nào cũng gây triệu chứng rầm rộ nên dễ bị bỏ qua ở giai đoạn đầu. Do đó, nhận biết đúng triệu chứng bệnh ngay từ sớm để can thiệp đúng là rất quan trọng.

Triệu chứng sỏi bàng quang cần nhận biết sớm

Sỏi bàng quang nếu kích thước rất nhỏ có thể không gây nhiều khó chịu, thậm chí chúng có thể tự “vượt ra ngoài” qua nước tiểu mà không chưa cần điều trị. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn, bởi nếu những viên sỏi nhỏ này không sớm được đào thải, các khoáng chất kết tinh và lắng đọng với nhau làm tăng kích thước, sỏi cọ xát vào niêm mạc bàng quang hoặc cản trở lưu thông nước tiểu và gây nên các triệu chứng điển hình:

Sỏi bàng quang thường gây đau chằn bụng dưới

Sỏi bàng quang là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây sỏi bàng quang bao gồm:

Ngoài ra, với những người bị các bệnh thận – tiết niệu thường xuyên phải sử dụng ống thông tiểu cũng làm gia tăng nguy cơ sỏi tiết niệu, sỏi bàng quang.

Mức độ nguy hiểm của sỏi bàng quang – Lưu tâm với những biến chứng này

Sỏi bàng quang nếu không điều trị sớm có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm:

Cách chẩn đoán chính xác sỏi bàng quang ngay từ sớm

Ngoài những triệu chứng thường gặp, hiện nay để xác định chính xác kích thước và mức độ sỏi bàng quang, bác sĩ thường yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm như sau:

Chụp X- quang, chụp CT để chẩn đoán sỏi bàng quang

Cách điều trị sỏi bàng quang để sớm hiệu quả

Căn cứ vào kích thước, số lượng, thành phần sỏi, tình trạng sức khỏe và chức năng tiết niệu của người bệnh, có các phương pháp điều trị khác nhau, tuy nhiên tâm lý chung là đều mong muốn chữa bệnh bằng nội khoa, hạn chế phải “động dao kéo”

Cách chữa sỏi bàng quang bằng thuốc Tây y

Với sỏi bàng quang kích thước nhỏ, mới hình thành, một số nhóm thuốc được chỉ định như thuốc giảm đau, chống viêm, thuốc giãn cơ trơn, thuốc lợi tiểu,… nhằm cải thiện chứng đau buốt, khó chịu, giãn cơ trơn tiết niệu, tạo điều kiện đào thải sỏi dễ dàng hơn, một số ít trường hợp viên sỏi rất nhỏ có thể đái ra sỏi. Tuy nhiên, khi sử dụng các thuốc này dài ngày, có thể tiềm ẩn một số nguy cơ tác dụng không mong muốn như rối loạn tiêu hóa, đau đầu, buồn nôn, chán ăn, rối loạn nhịp tim,…

Phẫu thuật trong điều trị sỏi bàng quang

Không phải cứ bị sỏi bàng quang đều cần mổ/tán sỏi mà chỉ khi sỏi quá lớn, chiếm phần lớn thể tích bàng quang làm rối loạn chức năng, sỏi chèn ép các cơ bàng quang và có nguy cơ cao gây biến chứng.

Hiệu quả của các kỹ thuật này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ cứng của sỏi, vị trí sỏi, thể trạng, kỹ thuật thực hiện, kinh nghiệm chuyên môn và chất lượng máy móc tại các cơ sở y tế. Đó là chưa kể đến nguy cơ cao bị tái phát sỏi sau phẫu thuật do không tác động đến căn nguyên bệnh, có trường hợp đã phải mổ/tán sỏi nhiều lần gây đau đớn và tốn kém chi phí. Ngoài ra, có đến 5 – 9 % người bệnh có thể gặp một số biến chứng phẫu thuật như:

Hiện nay, có một số phẫu thuật được áp dụng bao gồm:

Chữa sỏi bàng quang bằng Đông y, tránh phẫu thuật: Giải pháp tự nhiên đầy triển vọng

Điều trị tích cực sỏi bàng quang ngay khi mới phát hiện là rất quan trọng và muốn đạt hiệu quả cao, cần hướng tới tác động toàn diện đến tận gốc rễ bệnh. Rất nhiều nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ, các thảo dược tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích tích cực trong điều trị sỏi bàng quang, sỏi tiết niệu. Tiêu biểu trong phương pháp này phải kể các thảo dược từ lâu được ví như “khắc tinh” của sỏi như Kim tiền thảo, Râu mèo, Xa tiền tử, Bán biên liên, Râu ngô, Hoàng bá, Nhọ nồi. Hàng loạt các nghiên cứu tiến hành ở bệnh viện và viện nghiên cứu uy tín như khoa Tiết niệu – Đại học Kumamoto (Nhật Bản), Đại học Kebangsaan Malaysia, Khoa học Y khoa Chiết Giang, giúp kiểm chứng công dụng của những thảo dược này khi tập trung hướng đến những mục tiêu quan trọng nhất trong điều trị sỏi tiết niệu:

Hiện nay, ngoài kế thừa những kinh nghiệm trị sỏi bằng Đông y kết hợp với những tiến bộ trong bào chế và sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thảo dược, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm viên uống Stonebye đầu tiên và duy nhất trên thị trường bao trọn 7 thành phần thảo dược. Sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế chứng nhận chất lượng và cấp phép lưu hành, được đông đảo người bệnh biết đến và tin dùng.

Những thảo dược trị sỏi tiết niệu, sỏi bàng quang điển hình

Lời khuyên trong sinh hoạt khi bị sỏi bàng quang

Khi bị sỏi bàng quang, bạn nên duy trì một lối sống khoa học để vừa giúp tăng hiệu quả trị bệnh đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát bằng cách:

Sỏi bàng quang sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị đúng cách. Ngoài ra, ý thức chủ động phòng ngừa bệnh sau điều trị là rất quan trọng để không bị làm phiền bởi những khó chịu do chứng bệnh này gây ra.

Nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề gì, bạn hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi theo số 0988024366 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp. 

Bạn có thể quan tâm:

Stonebye: Giải pháp vàng cho người sỏi tiết niệu, sỏi bàng quang

Tác giả: DS An Chu