Xinchaobacsy.com

Động kinh ở hội chứng sturge weber: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả!

Số liệu thống kê cho thấy, 75 – 90% trẻ mắc hội chứng sturge weber xuất hiện các cơn co giật, động kinh cục bộ hoặc toàn thể trước 12 tháng tuổi. Tình trạng này nếu không được kiểm soát tốt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển và nhận thức của trẻ. Vậy hãy cùng tìm hiểu về hội chứng này và mối liên hệ với bệnh động kinh trong bài viết sau.

Hội chứng sturge weber là gì?

Hội chứng Sturge weber (hay còn gọi là u mạch não thần kinh sinh ba), đây là một rối loạn thần kinh biểu bì hiếm gặp ở trẻ nhỏ được đặc trưng bởi các triệu chứng bất thường trên da và hệ thống thần kinh. Hội chứng này sẽ ảnh hưởng với trẻ theo nhiều cách khác nhau, cụ thể:

– 15 % trẻ xuất hiện vết bớt rượu vang, màu tím đỏ ở trên mặt hoặc bất cứ vị trí nào trên cơ thể, đây là hệ quả của sự giãn nở quá mức hoặc gia tăng số lượng mao mạch dưới da.

– 50% trẻ phát triển bệnh tăng nhãn áp với các biểu hiện suy giảm thị lực, nhạy cảm quá mức với ánh sáng và đau mắt.

– 75% – 90% trẻ xuất hiện cơn co giật, động kinh.

– Một số ít gặp tình trạng: chậm phát triển nghiêm trọng; yếu, tê liệt một phần cơ thể; đột quỵ, nhồi máu não, tắc tĩnh mạch.

Tại sao co giật, động kinh thường xuất hiện ở người bệnh sturge weber

Nguyên nhân gây hội chứng sturge weber là do sự đột biến ngẫu nhiên gen GNAQ gây tăng sinh quá mức các mạch máu trong hai lớp mô mỏng bao phủ não và tủy sống, xảy ra ngay từ khi trẻ vẫn còn trong bụng mẹ. Các mạch máu dư thừa này sẽ chèn ép, phá hủy các tế bào thần kinh, dẫn đến cơn co giật.

Nguyên nhân gây hội chứng sturge weber là do sự đột biến gen

Theo nghiên cứu tại đại học Y khoa Johns Hopkins, Hoa Kỳ cho thấy, 75% trẻ xuất hiện cơn co giật đầu tiên trước 1 tuổi, 80% ở tuổi thứ 2 và trên 90% bắt đầu co giật ở tuổi thứ 5. Cơn co giật tái diễn nhiều lần sẽ tiến triển thành động kinh về sau rất khó kiểm soát.

Các phương pháp điều trị động kinh do hội chứng Sturge weber

Thuốc tây

Thuốc tây được xem là giải pháp ưu tiên trong điều trị động kinh ở trẻ mắc hội chứng sturge weber. Tuy nhiên chỉ có 25% trẻ kiểm soát hoàn toàn cơn co giật nhờ thuốc, 50% hạn chế được tần số, mức độ cơn và số còn lại trở thành dạng động kinh kháng thuốc.

Sản phẩm từ thảo dược

Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, cha mẹ có thể cho trẻ kết hợp cùng cốm Egaruta để tăng hiệu quả điều trị. Với thành phần là bộ đôi thảo dược Câu đằng, An tức hương, sản phẩm có tác dụng trấn kinh, an thần, hỗ trợ tăng nồng độ chất ức chế GABA nội sinh, giúp ổn định hoạt động dẫn truyền, nhờ đó giảm tần số, mức độ, thời gian diễn ra cơn co giật, động kinh.

Không chỉ vậy, trong cốm Egaruta còn chứa các dưỡng chất bổ não như Taurine, Magie, GABA, giúp thúc đẩy quá trình hồi phục vận động, giảm mệt mỏi sau cơn đồng thời tăng cường khả năng tập trung, tư duy, ghi nhớ của trẻ. Do vậy, cốm Egaruta chính là giải pháp ưu việt, toàn diện cho người bệnh co giật, động kinh nói chung và động kinh do hội chứng sturge weber nói riêng.

Hiệu quả của sản phẩm cũng đã được chứng minh qua nghiên cứu lâm sàng tại khoa Nội thần kinh, Bệnh viện 103, Học viện Quân y Hà Nội. Cùng lắng nghe đánh giá của GS.TS Nguyễn Văn Chương về lợi ích của cốm Egaruta với người bệnh co giật, động kinh tại đây:

Nhận định của GS.TS Nguyễn Văn Chương về lợi ích của cốm Egaruta

Có thể bạn quan tâm:

Cốm Egaruta – Giải pháp thảo dược giúp giảm cơn co giật, động kinh hiệu quả.

Phẫu thuật

Phẫu thuật não là lựa chọn cuối cùng được áp dụng nếu trẻ không đáp ứng tốt với các phương pháp trên. Bác sĩ sẽ thực hiện xác định và loại bỏ vùng não bị tổn thương – nơi khởi phát cơn co giật, nhưng luôn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các chức năng cơ bản như: nghe, nói, di chuyển,… của trẻ.

Động kinh do hội chứng sturge weber cũng như mọi dạng động kinh khác, hoàn toàn có thể kiểm soát tốt nếu phát hiện sớm và lựa chọn đúng phương pháp. Do vậy, nếu thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như vết bết rượu vang, cơn co giật,… hãy sớm đưa con đi khám để được chẩn đoán chính xác, từ đó có hướng can thiệp kịp thời. Và đừng quên liên hệ tới số 0988.024.366, để được các chuyên gia tư vấn trực tuyến.

Tác giả: DS. Cao Thủy