Xinchaobacsy.com

Bệnh viêm mắt là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa, điều trị

Mắt bạn có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau? Hãy cẩn trọng vì bạn có khả năng cao đang mắc phải một trong số những bệnh viêm mắt như: viêm giác mạc, viêm kết mạc, viêm màng bồ đào,…. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về những căn bệnh này, từ đó có giải pháp trị hiệu quả.

Bệnh viêm mắt là gì?

Bệnh viêm mắt là tình trạng mắt bị đỏ, sưng tấy, phù nề, giảm thị lực do tác động của các yếu tố gây hại như vi khuẩn, virut, gió bụi,… hoặc phản ứng tự miễn của cơ thể. Ở nước ta hiện nay có 3 bệnh viêm mắt phổ biến là viêm giác mạc, viêm kết mạc và viêm màng bồ đào.

Nguyên nhân gây bệnh viêm mắt

Bệnh viêm mắt có thể hình thành do một số nguyên nhân sau:

Triệu chứng bệnh viêm mắt

Bệnh viêm mắt thường gây ra những cảm giác vô cùng khó chịu nên rất dễ nhận biết, bao gồm:

Bệnh viêm mắt gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Ngay khi nhận thấy mình có biểu hiện bị viêm mắt, bạn hãy đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, tránh gây tổn thương mắt nặng nề, khó hồi phục. Liên hệ đến tổng đài của chúng tôi theo số 0988.024.366 để được tư vấn giải pháp điều trị tối ưu.

Bệnh viêm mắt có nguy hiểm không?

Bệnh viêm mắt được phân thành 2 dạng là cấp và mạn tính. Dạng cấp tính tiến triển nhanh chóng, các triệu chứng thường nặng nề, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Ở dạng mạn tính, các triệu chứng nhẹ hơn nhưng lại kéo dài dai dẳng, khó điều trị, đồng thời có nguy cơ cao dẫn đến những bệnh mắt nguy hiểm, có thể gây mù lòa như: tăng nhãn áp, tổn thương dây thần kinh thị giác, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,….

Phác đồ điều trị bệnh viêm mắt

Bệnh viêm mắt thường được điều trị bằng thuốc uống, thuốc nhỏ mắt hay tra mắt. Mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ phù hợp với một số loại thuốc khác nhau.

Việc sử dụng những loại thuốc trên phải được sự cho phép của bác sĩ điều trị, người bệnh không được tự ý mua dùng vì chúng có thể gây những tác dụng phụ nguy hiểm như: tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, viêm loét dạ dày – tá tràng, huyết áp cao, viêm tuyến tiền liệt,….

Ngoài ra, trong trường hợp gặp phải biến chứng sau viêm mắt nặng như sẹo giác mạc, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể,…, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật chiếu laser, ghép giác mạc, cắt bỏ dịch kính,… để điều trị.

Giải pháp phòng ngừa bệnh viêm mắt

Việc phòng ngừa từ sớm là giải pháp bảo vệ thị lực trước các bệnh viêm mắt. Để làm được điều này, chúng ta cần lưu ý:

Với tình trạng môi trường ngày càng ô nhiễm, vi khuẩn kháng thuốc, ăn uống thiếu chất,… như hiện nay thì nguy cơ mắc viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, viêm kết mạc,… sẽ ngày một tăng cao. Để không phải đối mặt với những bệnh viêm mắt này, nắm rõ đặc điểm và phòng ngừa sớm là điều hết sức quan trọng.

Tác giả: Ds. Trần Huyền