Xinchaobacsy.com

Hẹp van 3 lá và những dấu hiệu mệt mỏi, khó thở, phù chi

Theo ước tính hiện nay có khoảng 3% dân số mắc phải bệnh hẹp van 3 lá, phổ biến nhất là ở những khu vực có tỷ lệ mắc bệnh thấp khớp cao. Vậy mối quan hệ giữa hẹp van 3 lá và bệnh thấp khớp là gì? Làm thế nào để phát hiện sớm và điều trị bệnh hiệu quả?

Hẹp van 3 lá là bệnh gì?

Hẹp van 3 lá có thể là kết quả của sự thay đổi hình thái các lá van hoặc ảnh hưởng từ cơ tim bị biến dạng, khiến cho van 3 lá nằm giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải không thể mở rộng. Điều này làm cản trở dòng máu từ nhĩ phải xuống thất phải. Bệnh thường đi kèm với những vấn đề ở van 2 lá và van động mạch chủ.

Hình ảnh tim bị hẹp van 3 lá

Nguyên nhân gây hẹp van 3 lá

Nguyên nhân gây hẹp van 3 lá phổ biến nhất là do biến chứng của sốt thấp khớp. Khi đó, các lá van trở nên dày, xơ cứng, các dây chằng van tim ngắn lại khiến cho van không thể mở rộng. Ngoài ra, hẹp van 3 lá còn có thể do một số nguyên nhân hiếm gặp khác như:

Triệu chứng hẹp van 3 lá thường gặp

Hẹp van 3 lá không chỉ làm giảm lưu lượng máu từ nhĩ phải xuống thất phải mà kéo theo đó là tình trạng ứ máu tại nhĩ phải và hệ tĩnh mạch, đồng thời làm giảm lưu lượng máu từ thất phải ra động mạch phổi để trao đổi oxy. Kết quả là người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như:

Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, phải thức giấc hằng đêm do hẹp van 3 lá gây ra, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0988.024.366 để được tư vấn giải pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Chẩn đoán hẹp van 3 lá

Bằng những phương pháp sau, bác sỹ sẽ chẩn đoán chính xác bệnh hẹp van 3 lá và mức độ hẹp van để từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp:

Điều trị hẹp van 3 lá

Dùng thuốc

Thuốc không thể tác động để sửa chữa những biến dạng của van tim 3 lá nhưng lại có thể giảm nhẹ các triệu chứng và phòng ngừa biến chứng cho người bệnh. Các nhóm thuốc thường dùng là:

Thuốc điều trị hẹp van 3 lá

Phẫu thuật

Thông thường, phẫu thuật van 3 lá thường kèm theo khắc phục các bất thường khác ở tim. Rất hiếm khi phẫu thuật được tiến hành chỉ để điều trị hẹp van 3 lá, trừ khi người bệnh đã có những dấu hiệu suy tim. Các phương pháp phẫu thuật đang được áp dụng hiện nay là:

Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị hẹp van tim

Trong những trường hợp dùng thuốc nhưng triệu chứng vẫn không được cải thiện nhiều, các chuyên gia Tim mạch khuyến cáo người bệnh sử dụng kết hợp cùng những sản phẩm hỗ trợ điều trị hở van chứa các thảo dược có hoạt tính giãn mạch, chống đông máu như Bồ hoàng, Hoàng bá, Natto… để thúc đẩy lưu thông máu qua van, đẩy lui các triệu chứng do ứ trệ tuần hoàn do hẹp van 3 lá gây ra như khó thở, phù chi, mệt mỏi. Đây cũng là giải pháp giúp bác Nghề (0868.906.004 – Xóm Can, xã Hương Gián, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) điều trị hiệu quả bệnh van tim của mình, bạn có thể lắng nghe chia sẻ của bác qua video dưới đây:

Bí quyết trị bệnh van tim bằng thảo dược

Bạn có thể quan tâm:

Vương Tâm Thống – sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị hẹp van tim

Lối sống khoa học cho người bị hẹp van 3 lá

Để phòng ngừa hẹp van 3 lá tiến triển và tăng hiệu quả kiểm soát các triệu chứng của hẹp van 3 lá, người bệnh cần lưu ý:

Hẹp van 3 lá có thể được điều trị tốt hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tuân thủ điều trị của người bệnh. Họ cần xây dựng lối sống khoa học và nghiêm túc thực hiện để sớm đạt được mục tiêu điều trị mong muốn.

Ds. Lê Lương