Xinchaobacsy.com

Bệnh sỏi tiết niệu – Tất cả thông tin cần biết để phòng và trị hiệu quả

Tại Việt Nam, cứ 10 người thì có 1 người bị sỏi tiết niệu với những biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, đau lưng bụng vô cùng khó chịu. Nguy hiểm hơn là căn bệnh này có tỷ lệ tái phát rất cao, lên đến 50% số trường hợp. Để không phải đối mặt với sỏi tiết niệu, nắm rõ mọi thông tin về bệnh là yếu tố tiên quyết.

Bệnh sỏi tiết niệu là gì?

Sỏi tiết niệu là các khối cứng hoặc vật rắn kết tinh bên trong đường tiết niệu. Thực tế đây là tên gọi chung cho bệnh lý về sỏi, tùy từng vị trí hình thành mà người bệnh sẽ được chẩn đoán là sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang hay sỏi niệu đạo.

Phân loại sỏi tiết niệu

Tiêu chí phân loại Vị trí hình thành/ cư trú Thành phần cấu tạo
Loại sỏi tiết niệu –   Sỏi thận: chiếm khoảng 40%

–   Sỏi niệu quản: chiếm khoảng 28%

–   Sỏi bàng quang: chiếm khoảng 26%

–   Sỏi niệu đạo: chiếm khoảng 4%

–   Sỏi Canxi: chiếm khoảng 60 – 80%, gồm sỏi canxi oxalat (đen), canxi cacbonat (trắng), canxi photphat (vàng nhạt),…

–   Sỏi Urat: chiếm khoảng 7%, màu gạch cua

–   Sỏi Struvite (sỏi nhiễm trùng, sỏi san hô): chiếm khoảng 12%, màu vàng trắng

–   Sỏi Cystine: chiếm khoảng 1%, màu vàng nhạt

 

 Triệu chứng sỏi tiết niệu

Tùy theo kích thước, số lượng, vị trí của sỏi tiết niệu, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau.

Các triệu chứng sỏi tiết niệu điển hình

Mức độ nguy hiểm của sỏi tiết niệu

Nếu kích thước sỏi nhỏ, dễ bào mòn thì thường không gây ảnh hưởng gì đến cuộc sống và thậm chí người bệnh còn không nhận thức được là mình có sỏi tiết niệu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, sỏi tiết niệu sẽ phát triển ngày một to hơn, nhiều hơn, nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Sỏi tiết niệu là bệnh mạn tính nguy hiểm, do vậy, ngay khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng cảnh báo nào, bạn cần đi khám ngay, đồng thời gọi đến tổng đài của chúng tôi theo số 0988024366 để được các chuyên gia tiết niệu tư vấn giải pháp điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân gây sỏi tiết niệu

Cho đến nay vẫn chưa kết luận được chính xác nguyên nhân gây sỏi tiết niệu, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, sỏi hình thành có thể do:

Ngoài ra một số yếu tố nguy cơ dưới đây được cho là thúc đẩy sỏi tiết niệu phát triển sớm.

Các phương pháp điều trị sỏi tiết niệu

Thuốc điều trị sỏi tiết niệu

Đây là phương pháp được chỉ định trong trường hợp sỏi tiết niệu còn nhỏ (kích thước <10mm), trơn nhẵn, chức năng thận chưa bị ảnh hưởng. Một số nhóm thuốc phổ biến nhất là:

Thuốc điều trị sỏi tiết niệu gồm nhiều loại khác nhau

Phẫu thuật điều trị sỏi tiết niệu

Đây là phương pháp được chỉ định trong trường hợp sỏi tiết niệu kích thước lớn hoặc sỏi gây hẹp, tắc nghẽn đường tiểu, sỏi gây nhiễm trùng nguy hiểm. Tùy thuộc kích thước, vị trí sỏi, hiện nay có một số phương pháp phẫu thuật sau:

Ngoài lợi ích, các phẫu thuật trên đều có nguy cơ gây ra một số biến chứng như: chảy máu, trầy xước niêm mạc, nhiễm khuẩn, tắc nghẽn đường tiết niệu,… Do vậy, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ khám chữa sỏi tiết niệu uy tín, đồng thời cần có biện pháp chăm sóc trước và sau mổ phù hợp.

Thảo dược giúp loại bỏ sỏi tiết niệu, tránh tái phát

Theo các nhà khoa học, Râu ngô, Mã đề, Kim tiền thảo, Bán biên liên, Râu mèo, Hoàng bá, Cỏ mực là những thảo dược có tác dụng lợi tiểu, kiềm hóa nước tiểu, giảm nồng độ chất tạo sỏi (canxi, acid uric, oxalat,…), giãn cơ trơn, bởi vậy khi phối hợp cùng nhau sẽ giúp trị sỏi tiết niệu, đồng thời tránh tái phát hiệu quả.

Hiện nay, người bệnh có thể dùng các thảo dược thô để sắc nước uống nhưng cần đảm bảo nguyên liệu chất lượng. Ngoài ra, người bệnh có thể lựa chọn những sản phẩm bổ trợ có chứa đủ các thảo dược này để đảm bảo hiệu quả nhanh và tiện dụng hơn.

Sản phẩm thảo dược giúp ngăn ngừa sỏi tiết niệu tối ưu

Có thể bạn quan tâm:

Sản phẩm thảo dược giúp loại bỏ sỏi tiết niệu nhanh chóng, tránh tái phát

Cách phòng ngừa sỏi tiết niệu tại nhà

50% người bệnh bị sỏi tiết niệu tái phát, nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống, sinh hoạt còn thiếu khoa học. Do vậy, để loại bỏ sỏi bền vững, bạn cần chú ý những điều sau:

Sỏi tiết niệu dễ mắc, cũng dễ tái phát, tuy nhiên nếu nắm rõ các đặc điểm của bệnh, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và ngăn bệnh tiến triển hiệu quả.